“การชนไก่” กีฬาไทย ณ ปัจจุบัน

หน้าแรก »ซุ้มไก่ชน » “การชนไก่” กีฬาไทย ณ ปัจจุบัน

การชนไก่  ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตกระทั่งปัจจุบันแต่ทว่าก็มีหลายคนมองว่าเป็นเกมกีฬาเพื่อการพนัน  เป็นการทรมานสัตว์  ทำให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนารูปแบบที่ดูเป็นสากลมากขึ้น  ดูเป็นเกมกีฬาจริงๆ  ทั้งระบบการแข่งขัน  สถานที่ชนไก่หรือสนามชนไก่ ก็ถูกพัฒนาให้มีมาตรฐานรูปแบบการชนก็ปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัย  เข้ากับยุคสมัย  สะอาดสะอ้าน  ตลอดจนกติกาต่างๆ ถูกปรับเปลี่ยนให้มีความยุติธรรม  โปร่งใส  ซึ่งก็ทำให้ภาพลักษณ์ของการชนไก่ดูดีขึ้นมาตามลำดับ

กีฬาชนไก่ก็มีการดำเนินมาเรื่อยๆแต่สิ่งสำคัญที่ทำให้วงการไก่ชนเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด  ก็คือ  เครือข่ายออนไลน์ที่ทันสมัยและรวดเร็วในปัจจุบันเพราะในอดีตการรับรู้ว่าไก่ตัวหนึ่งเก่งหรือไม่เก่งนั้น  ดูได้จากในนิตยสาร  หรือ  เห็นตามสนามไก่ชนใกล้บ้านเท่านั้น ทำให้การพัฒนาสายพันธุ์โดยการคัดเลือกไก่ตัวเก่งๆ ที่นำมาเลี้ยงหรือนำมายกระดับสายพันธุ์ของตนเองทำได้ยากและเป็นไปได้ค่อนข้างช้า แต่ในปัจจุบันไม่ว่าซุ้มไหนสนามใดนำไก่ออกชนทุกคนสามารถติดตามได้หมดโดยดูผ่านเฟสบุ๊คที่มีการถ่ายทอดสดกันอยู่เกือบทุกสนาม  มาตรฐานในปัจจุบันทำให้รู้ทันทีเลยว่าไก่ซุ้มไหนมีฝีมือเป็นอย่างไรซึ่งผู้เลี้ยงสามารถเลือกไก่ชนที่ชื่นชอบและติดต่อกับฟาร์มนั้นๆ  ได้โดยตรง  หรือ  อาจติดต่อขอซื้อลูกไก่ตัวนั้นหรือซื้อไก่ตัวนั้นเลยก็ยังได้ ทำให้การพัฒนาเรื่องของสายพันธุ์ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว


เมื่อทุกคนเข้าถึงสายพันธุ์ที่ดีได้ง่ายขึ้นสามารถพัฒนาฝีเท้าและเชิงชนของไก่ตนเองได้ดีก็ทำให้เกิดความมั่นใจไก่ของตัวเอง  รวมทั้งเครือข่ายผู้ติดตามที่เห็นผลงานผ่านทางออนไลน์ก็ยังสามารถเข้ามาร่วมสนับสนุนได้ส่งผลให้เงินเดิมพันในการชนไก่ในแต่ละครั้งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะสนามใหญ่ๆมีเงินเดิมพันระดับ 7-8 หลักเลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในปัจจุบัน   โดยสิ่งที่ตามมาคือมูลค่าของไก่ตัวที่ชนะก็สูงเท่ากับเงินเดิมพันรวมของนั่นเอง ก็ยิ่งทำให้เหล่าสายพันธุ์ของไก่ตัวนั้นเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น  หมุนเวียนกันไปในลักษณะนี้

ตัวอย่างการชมชนไก่ออนไลน์


สิ่งที่ทำให้กีฬาไก่ชนมีกระแสความนิยมที่แพร่หลายมากขึ้นอีกส่วนหนึ่งก็คือข้อกำหนดของกฎกระทรวงมหาดไทยที่ให้แต่ละสนาม ชนไก่ได้เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น  ทำให้แต่ละสนามทั้งสนามเล็กและสนามใหญ่เลือกเปิดชนไก่ไม่ให้ตรงกัน  การเลือกสนามชนของผู้เลี้ยงก็กระจายกระจายกันออกไปไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่งเหมือนดังอดีตไก่เก่งๆ ต่างพื้นที่มีโอกาสพบกันมากขึ้น ได้เห็นฝีมือของไก่ในพื้นที่ต่างๆ มากยิ่งขึ้น  ก็เกิดการพัฒนาของสายพันธุ์กันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อีกปัจจัยที่ทำให้วงการไก่ชนของไทยคึกคักในยุคปัจจุบันก็คือ  รูปแบบการชนที่มีการติดเดิมพันกันไว้ก่อนล่วงหน้าได้  คือนำไก่มาเปรียบกันก่อนชนกันประมาณ 1-2 สัปดาห์  ทำให้เมื่อได้คู่แล้วก็มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนทั่วไปได้ทราบว่ามีสนามไหนมีไก่จากซุ้มไหนมาชนบ้างและมีเงินเดิมพันเท่าไหร่  ยิ่งเป็นซุ้มใหญ่ซุ้มดังและมีการเดิมพันกันแพงๆก็ยิ่งทำให้คนสนใจมากยิ่งขึ้น  มีการติดตามมากยิ่งขึ้น หลายคนก็ไปดูถึงในสนามหรือบางคนก็ดูผ่านการถ่ายทอดสดใน เฟสบุ๊ค  หลายๆปัจจัยที่กล่าวมาล้วนมีความสำคัญในการพัฒนาวงการไก่ชนของไทยทั้งสิ้น

ตัวอย่างการจัดชนไก่ปัจจุบัน