“ปรวด” คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และรักษาอย่างไร??

หน้าแรก »ไก่ชนไทย » “ปรวด” คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และรักษาอย่างไร??

“ปรวด”  คือเนื้อที่งอกออกมามากกว่าปกติ  มักเกิดบริเวณอุ้งเท้า และหน้าอก  อันเป็นผลสือเนื่องมากจากการเลี้ยงดูไม่ดีพอ

ปรวดอุ้งเท้า  เกิดจากการเลี้ยงไก่ชนบนพื้นดินที่แข็ง  กลางคืนนอนบนคอน  การกระโดดขึ้นลงทุกวันอาจทำให้เกิดแผลและลุกลามกลายเป็นปรวดหรือเนื้องอกได้

ปรวดอุ้งเท้า  แก้ได้โดยหายางในรถยนต์  มาตัดเป็นรองเท้าแตะเล็ก ๆ ใส่ให้ไก่  โดยเจาะเป็นรู  4  รู  สวมนิ้วทั้งสี่ป้องกันชั่วคราว  บางคนใช้กาวตราช้างหยดบริเวณอุ้งเท้าที่เป็นปรวด  3-4  วัน  กาวจะซึมลงไปถึงเนื้อ  จะทำให้ปรวดถูกดึงออกมาแบบถอนรากถอนโคน  แล้วใช้เกลือโรยซ้ำอีกครั้ง ใช้ผ้าพันแผลหุ้มไว้อีกสักพัก

ปรวดหน้าอก  เกิดจากแผลที่ถูกแทงด้วยเดือยหรือเล็บ  หรือน้ำหนักตัวกดทับขณะที่นอนบนพื้นไม้แข็ง  นาน ๆ เข้าเกิดการอักเสบและติดเชื้อ  หนังเป็นก้อนสีเหลืองนูนเด่นออกมา

ถ้าเป็นปรวดเกิดใหม่  ให้กินยาปฎิชีวนะพวกเพนนิซิลิน  ครั้งละ  250  มิลลิกรัม  เช้าเย็นวันละ  2  ครั้งติดต่อกันเป็นเวลา  4-5  วัน  และในวันแรกให้ฉีดสเตอรอยด์สังเคราะห์  เช่น  เด็กชาเมทาโซน  จำนวน  0.25  ซี.ซี.  เข้าไปในบริเวณที่บวม  โดยให้ยาไปผสมกับของเหลวในเนื้อกดหรือนวดเบา ๆ ให้ยากระจายไปทั่ว  ทิ้งไว้  15  นาที  แล้วจึงผ่าตรงที่บวมทางส่วนล่างของหน้าอก  ขนาดประมาณ  1  ช.ม.  ใช้มือรีดหรือสวมเข็มเข้ากับกระบอกฉีดยา  สอดเข้าแผลที่ผ่าใต้ผิวหนังไปสู่บริเวณที่บวม  แล้วดูดน้ำออกจนหมดยิ่งดี